- Advertisement -Newspaper WordPress Theme
Ăn ChơiCông thức làm chả cá Lã Vọng chuẩn vị Hà Nội ngay...

Công thức làm chả cá Lã Vọng chuẩn vị Hà Nội ngay tại nhà

Chả cá Lã Vọng là một trong những món ăn nổi tiếng của Hà Nội, nổi bật với hương vị đặc trưng, tinh tế và dân dã. Được ca ngợi không chỉ bởi người dân Hà Thành mà còn bởi các chuyên gia ẩm thực quốc tế, đây là món ăn bạn nhất định phải thử ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự tay chế biến món ăn này ngay tại nhà với những bước đơn giản.

1. Lịch sử hình thành chả cá Lã Vọng

Chả Cá Lã Vọng có nguồn gốc từ gia đình họ Đoàn tại phố Chả Cá, Hà Nội. Món ăn này ra đời vào đầu thế kỷ 20, khi được chế biến cho gia đình trong các dịp đặc biệt. Nhà hàng chuyên bán chả cá đầu tiên được mở vào năm 1871, nhanh chóng trở thành địa chỉ nổi tiếng trong giới quý tộc và du khách. Tên gọi “Chả Cá Lã Vọng” bắt nguồn từ bức tượng ông Lã Vọng, nhân vật trong truyền thuyết Việt Nam, biểu tượng cho sự khéo léo và tinh tế trong nghệ thuật ẩm thực.

Cách làm chả cá Lã Vọng 1
Chả cá Lã Vọng – Món ăn nổi tiếng Hà Nội (Ảnh sưu tầm)

Chả cá Lã Vọng có nhiều phiên bản khác nhau, nhưng vẫn giữ nguyên các nguyên liệu cơ bản: cá lăng, riềng, nghệ, mắm tôm và các gia vị đặc trưng. Cá lăng sau khi phi lê được ướp cùng riềng băm, nghệ, mắm tôm và gia vị rồi nướng vàng. Đặc biệt, món ăn này thường được chiên với thì là và đậu phộng rang, tạo nên hương vị béo ngậy, thơm ngon. Mắm tôm pha chế với tỏi, ớt, chanh trở thành phần không thể thiếu, làm tăng sự hấp dẫn của món ăn.

2. Cách làm chả cá Lã Vọng chuẩn vị

Nguyên liệu làm chả cá Lã Vọng tại nhà

  • 400g phi lê cá lăng
  • 50g riềng băm
  • 30g cơm mẻ
  • 50g mắm tôm
  • 5g bột nghệ
  • 50g thì là cắt khúc
  • 30g hành lá cắt khúc
  • 20g đậu phộng rang
  • Gia vị: Đường trắng, nước mắm, dầu ăn
Cách làm chả cá Lã Vọng 2
Công thức truyền thống làm chả cá Lã Vọng (ảnh sưu tầm)

Mẹo chọn cá lăng: Chọn cá lăng có thân sáng bóng, khi ấn vào thịt có độ đàn hồi, không bị xây xát. Nếu chọn đầu cá, chọn con có mắt sáng, lồi, mỡ cá trong và không bị cháy. Đây là dấu hiệu của cá tươi, béo và ngọt.

Cách làm chả cá Lã Vọng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
Rửa sạch cá, để ráo rồi cắt thành miếng vừa ăn. Trộn cá với riềng băm, cơm mẻ, mắm tôm, bột nghệ, đường, và nước mắm. Để hỗn hợp thấm gia vị trong khoảng 1 tiếng.

Bước 2: Nướng chả cá
Nướng cá trên vỉ than cho đến khi chín vàng đều. Khi nướng, cá sẽ có mùi thơm đặc trưng, hấp dẫn.

Bước 3: Chiên cá
Đun nóng dầu trong chảo, sau đó thả cá đã nướng vào chiên lại cho nóng. Thêm hành lá, thì là và đậu phộng rang vào, xào nhanh tay rồi tắt bếp.

Bước 4: Làm mắm tôm
Pha mắm tôm với ¼ muỗng cafe bột ngọt, ½ muỗng canh đường, ½ muỗng cafe tỏi ớt băm, 1 muỗng canh nước cốt chanh và ½ muỗng cafe dầu tỏi. Khuấy đều, nêm nếm theo khẩu vị.

Bước 5: Hoàn thành
Chả cá Lã Vọng khi chiên nóng, dậy mùi thơm ngào ngạt với sự kết hợp hoàn hảo của cá dai ngon, hành thì là, đậu phộng béo bùi và mắm tôm thơm nồng.

Thưởng thức

Chả cá Lã Vọng ngon nhất khi ăn nóng cùng với bún tươi. Chấm cùng mắm tôm hoặc mắm nước, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện tuyệt vời của hương vị truyền thống Hà Nội.

Chả cá Lã Vọng Hà Thành
Món ăn không chỉ hấp dẫn với hương vị đặc trưng mà còn gợi nhớ một phần lịch sử và văn hóa ẩm thực của Hà Nội (Ảnh sưu tầm)

3. Một số mẹo nhỏ khi làm chả cá

Hướng dẫn lấy phi lê cá lăng

  • Rửa sạch cá và xát với chanh, muối để khử mùi tanh.
  • Dùng dao cắt theo đường chéo, tách xương và lóc thịt cá.
  • Cắt phi lê thành miếng vừa ăn và rửa sạch.

Cách bảo quản cá lăng

Nếu chưa dùng ngay, bạn có thể bảo quản cá lăng bằng cách đặt một lớp đá vụn dưới đáy hộp, đặt cá lên trên, đậy kín nắp và để trong ngăn mát tủ lạnh.

4. Top quán chả cá Lã Vọng ngon và nổi tiếng ở Hà Nội

Những quán chả cá tại Hà Nội không chỉ phục vụ một món ăn, mà còn mang đến cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đáng nhớ. Dưới đây là một số địa chỉ chả cá Lã Vọng ngon và nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua khi đến Hà Nội.

Chả Cá Hàng Sơn

Chả Cá Hàng Sơn là một trong những thương hiệu chả cá lâu đời và nổi tiếng nhất tại Hà Nội. Mỗi món ăn ở đây đều được chế biến với sự tỉ mỉ, công phu từ những miếng cá tươi ngon, nướng vừa đủ để giữ nguyên độ ngọt và sự mềm mại. Một trong những món ăn nổi bật là chả cá, lòng cá, canh đầu cá và cháo cá, tất cả đều được chế biến chuẩn vị Hà Nội, kết hợp với mắm tôm thơm ngon và rau thơm tươi mát.

Chả Cá Gia Nguyễn

Chả Cá Gia Nguyễn cũng là một lựa chọn xuất sắc nếu bạn yêu thích món chả cá Lã Vọng tại Hà Nội. Các món ăn đi kèm như cháo cá và canh đầu cá cũng rất đáng thử, mang lại cảm giác ấm cúng, ngon miệng​.

Chả Cá Anh Vũ

Chả Cá Anh Vũ là một trong những quán chả cá được yêu thích tại Hà Nội. Một điểm cộng lớn của Chả Cá Anh Vũ là các món ăn kèm rất đầy đủ, từ rau sống, rau thơm đến các loại đồ ăn khác. Nếu bạn không muốn phải đợi lâu, nên đặt bàn trước vì quán thường đông vào các giờ cao điểm

Chả cá Lã Vọng là món ăn dễ làm nhưng lại rất hấp dẫn với hương vị đặc trưng. Hãy thử ngay công thức này để thưởng thức một món ngon đặc sản Hà Nội ngay tại nhà.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Thứ sáu, Tháng mười 25, 2024

Exclusive content

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme

Latest article

More article

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme