- Advertisement -Newspaper WordPress Theme
Quán Ăn VặtCách làm bún chả Hà Nội chuẩn vị: Tinh hoa ẩm thực...

Cách làm bún chả Hà Nội chuẩn vị: Tinh hoa ẩm thực nơi phố cổ

Bún chả Hà Nội, món ăn truyền thống nổi tiếng với thịt nướng thơm ngon, nước chấm chua ngọt và bún tươi. Học cách làm bún chả chuẩn vị ngay tại nhà với nguyên liệu đơn giản và bí quyết gia truyền.

1. Nguyên liệu làm bún chả Hà Nội chuẩn vị

Để làm món bún chả Hà Nội chuẩn vị, việc lựa chọn nguyên liệu tươi ngon là vô cùng quan trọng. Hãy chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu sau để đảm bảo món ăn giữ được hương vị đặc trưng:

  • 500g thịt ba chỉ: Thịt ba chỉ có tỷ lệ mỡ và nạc cân bằng, mềm ngọt sau khi nướng. Chọn những miếng thịt có màu đỏ tươi, phần mỡ trắng, da mịn.
  • 500g thịt nạc vai: Thịt nạc vai có độ đàn hồi cao, không quá khô và thích hợp cho việc làm chả nướng. Nên chọn thịt khi ấn vào có độ đàn hồi tốt.
  • Đu đủ, cà rốt, rau sống ăn kèm: Đu đủ xanh và cà rốt giúp tạo vị chua ngọt dễ chịu, rau sống như xà lách, tía tô, kinh giới làm tăng hương vị khi ăn.
  • Bún tươi: Sợi bún mềm, mịn là yếu tố quan trọng khi kết hợp với nước chấm và chả nướng.
  • Gia vị cần thiết: Sả, hành tím, ớt, tỏi, chanh, giấm, đường, bột canh, nước mắm, mắm ruốc, nước màu, mì chính (bột ngọt).
Nguyên liệu làm bún chả Hà Nội chuẩn vị
Nguyên liệu làm bún chả Hà Nội chuẩn vị (Ảnh Internet)

Mẹo chọn nguyên liệu ngon

  • Thịt ba chỉ: Chọn thịt có lớp màng ngoài khô, màu sắc hồng tươi. Thịt không có mùi lạ và tỷ lệ nạc/mỡ hợp lý.
  • Thịt nạc vai: Khi ấn vào, thịt có độ đàn hồi tốt, không chảy nước, không nhớt, đảm bảo độ tươi ngon để khi nướng có vị ngọt và không bị khô.

2. Cách làm bún chả Hà Nội chuẩn ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu rau củ

  • Sả: Lột bỏ lớp vỏ ngoài cứng, cắt lát mỏng và xay nhuyễn, sau đó vắt lấy nước.
  • Hành tím: Giã hoặc xay nhuyễn để ướp thịt.
  • Cà rốt, đu đủ: Bào vỏ, ngâm nước muối pha loãng, sau đó bào thành lát mỏng. Trộn đều với giấm, đường, bột canh, chanh và ớt cho có vị chua ngọt nhẹ.

Cách làm bún chả Hà Nội chuẩn vị: Tinh hoa ẩm thực nơi phố cổ 2

Bước 2: Sơ chế và ướp thịt

  • Thịt ba chỉ: Rửa sạch, thái lát mỏng vừa ăn.
  • Thịt nạc vai: Rửa sạch, xay hoặc băm nhuyễn.
  • Ướp thịt: Với mỗi loại thịt, ướp 1.5 muỗng cà phê bột canh, 1.5 muỗng đường, 1.5 muỗng mì chính, ½ muỗng cà phê nước màu và ½ muỗng mắm ruốc, thêm hành xay nhuyễn với nước sả. Để thịt trong ngăn mát tủ lạnh ít nhất 30 phút để thấm đều gia vị. Nếu để qua đêm, thịt sẽ đậm đà và thơm ngon hơn.

Cách làm bún chả Hà Nội chuẩn vị: Tinh hoa ẩm thực nơi phố cổ 3

Bước 3: Nướng thịt

  • Viên thịt nạc: Viên thịt nạc xay thành những viên nhỏ vừa ăn.
  • Nướng thịt: Xếp thịt ba chỉ và viên thịt nạc lên vỉ, phết ít dầu ăn lên để tránh bị khô. Nướng thịt trên bếp than hoặc lò nướng ở nhiệt độ vừa, lật đều hai mặt cho đến khi thịt chín vàng, có mùi thơm.

Cách làm bún chả Hà Nội chuẩn vị: Tinh hoa ẩm thực nơi phố cổ 4

Bước 4: Pha nước chấm

  • Nguyên liệu nước chấm: 5 muỗng nước ấm, 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng nước cốt chanh, ½ muỗng đường, tỏi băm, ớt băm.
  • Pha chế: Khuấy đều hỗn hợp nước chấm cho đến khi tan hết đường, nêm nếm lại độ mặn, ngọt, chua sao cho vừa với khẩu vị.

Cách làm bún chả Hà Nội chuẩn vị: Tinh hoa ẩm thực nơi phố cổ 5

Bước 5: Hoàn thành và trình bày

Xếp bún, rau sống, đu đủ và cà rốt chua ngọt ra dĩa. Thịt nướng xếp lên trên cùng. Dùng kèm nước chấm đã pha để tận hưởng trọn vị món ăn.

Cách làm bún chả Hà Nội chuẩn vị: Tinh hoa ẩm thực nơi phố cổ 6

3. Thưởng thức bún chả Hà Nội đúng cách

Cách ăn bún chả Hà Nội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cảm nhận hương vị đặc trưng của món ăn này. Một cách thưởng thức phổ biến là cho chả nướng và đồ chua vào bát nước chấm, sau đó nhúng bún vào và ăn kèm rau sống. Thịt nướng thơm, vị chua ngọt của nước chấm và đồ chua tạo nên một hương vị hài hòa khó cưỡng.

4. Các phong cách ăn bún chả độc đáo

1. Bún chả chấm

Thực khách thích thịt nướng giòn thường ăn bún chả theo phong cách chấm. Họ gắp một đũa bún, nhúng vào bát nước chấm đầy thịt nướng, thêm rau sống rồi thưởng thức. Hương vị đậm đà nhưng rất cân bằng.

Cách làm bún chả Hà Nội chuẩn vị: Tinh hoa ẩm thực nơi phố cổ 8

2. Bún chả chan

Một số người lại thích trộn tất cả các nguyên liệu vào một bát riêng, rưới nước chấm lên trên rồi trộn đều. Cách ăn này làm cho hương vị của món ăn thêm đậm đà, rất phù hợp với những người ưa vị mạnh.

4. Các món bún chả nổi tiếng khác tại Việt Nam

1. Bún chả cá Đà Nẵng

Khác với bún chả Hà Nội, bún chả cá Đà Nẵng được làm từ nguyên liệu như cà chua, thơm, bí đỏ, mắm ruốc và chả cá. Nước dùng ngọt đậm đà, sợi bún mềm thơm, chả cá dai ngon tạo nên hương vị đặc trưng của vùng đất miền Trung.

2. Bún chả cá Nha Trang

Ở Nha Trang, món bún chả không dùng thịt heo mà thay thế bằng những miếng chả cá giòn dai, nước dùng ngọt thanh. Hương vị biển cả thể hiện rõ trong từng miếng chả và bát nước dùng.

3. Bún chả kẹp que tre nướng

Đây là món ăn đặc trưng của người Hà Nội xưa, với thịt nướng được kẹp vào que tre, nướng trên than hồng. Mặc dù chế biến công phu, nhưng bún chả que tre mang đến hương vị đậm đà và hương thơm khó quên từ tre cháy. 

Bún chả Hà Nội là tinh hoa ẩm thực thủ đô, với hương vị đậm đà và cách làm đơn giản. Hãy thử chế biến tại nhà và khám phá những phong cách thưởng thức đa dạng, thú vị.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Thứ sáu, Tháng mười 25, 2024

Exclusive content

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme

Latest article

More article

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme